Lập chỉ mục google là gì
Lập chỉ mục google là gì? Lập chỉ mục google là bước quan trọng giúp cho nội dung các bài viết của bạn nhanh chóng được Google index. Khi đó, lượt hiển thị cũng như tiếp cận của bài viết đến người xem hiệu quả hơn. Đặc biệt trong tiến trình SEO không thể thiếu bước này. Bạn sẽ cần thực hiện ngay khi mà nội dung vừa được cập nhật trên web, cũng như vừa được thiết kế xong.
Lập chỉ mục google là gì? Lập chỉ mục là để chỉ trạng thái của một đường dẫn (hay còn gọi là liên kết, link, url) đã được công cụ tìm kiếm lưu trữ trong chỉ mục của họ.
Lập chỉ mục là để chỉ trạng thái của một đường dẫn được lưu trữ trên công cụ tìm kiếm
Một liên kết mà không được lập chỉ mục thì nó là vô giá trị, sẽ không bao giờ có thứ hạng tìm kiếm SEO. Do đó mà tất cả URL bạn muốn người dùng tìm thấy qua SEO thì đều cần phải được lập chỉ mục.
Đối với liên kết ngược (backlink), nếu như backlink không được lập chỉ mục thì cũng không tạo ra bất kỳ giá trị gì cho website được đặt liên kết trong đó.
Điều này có thể hiểu đơn giản như việc bạn bán hàng mà không gặp được khách hàng thì sẽ không tạo ra bất kỳ doanh thu nào. Không được lập chỉ mục tức bài viết hay trang website của bạn không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google. Khi đó người dùng không thể nào biết đến bạn qua công cụ tìm kiếm này.
Tham khảo: Số điện thoại hỗ trợ Google Ads
Như vừa chia sẻ Lập chỉ mục Google là gì, vậy thì làm cách nào để lập chỉ mục, cơ chế lập chỉ mục như thế nào? Dưới đây là nội dung lý giải điều này.
Cách để seo web hiệu quả nhất website của bạn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Đầu tiên, bạn cần phải hiểu cơ chế và cách lập chỉ mục Google.
Google sẽ phát hiện ra các trang web mới bằng cách thu thập dữ liệu, thông tin trên web. Sau đó họ thêm các trang đó vào chỉ mục của mình. Google đã thực hiện điều này bằng cách sử dụng một con "bọ" có tên Googlebot .
Thu thập dữ liệu: Quá trình theo dõi, thu thập dữ liệu, các siêu liên kết trên 1 web nào đó để khám phá ra nội dung mới.
Lập chỉ mục: Quá trình lưu trữ mọi trang web ở trong một cơ sở dữ liệu rộng lớn.
Web spider: Một phần mềm được thiết kế riêng để thực hiện quá trình thu thập thông tin ở quy mô lớn.
Googlebot: con bọ tìm kiếm dữ liệu của Google.
Tức khi bạn tìm kiếm từ khóa gì đó trên Google. Nghĩa là bạn đang yêu cầu Google trả về tất cả các thông tin, bài viết trên địa chỉ trang web có liên quan đến chỉ mục mà nó đã có trong cơ sở dữ liệu mà nó đã thu thập. Tuy nhiên, nó có một thuật toán sàng lọc thông minh để xếp hạng những trang có kết quả tốt nhất cũng như phù hợp nhất lên trước tiên.
Google thực hiện quét dữ liệu website thông qua con bọ Googlebot
Do đó, trước khi bạn được xuất hiện trong bảng thứ hạng của Google. Bạn sẽ cần phải khai báo và được xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Google trước đã.
Sau khi, bạn xuất bản 1 nội dung mới, lập chỉ mục cho website. Tuy nhiên chưa biết làm cách nào để xem web của bạn đã được lập chỉ mục hay chưa. Hãy truy cập Google, tiếp đó tìm kiếm từ khóa theo cú pháp site:domainwebsite.com
Con số này cho thấy có khoảng bao nhiêu liên kết trên website của bạn đã được Google lập chỉ mục.
Nếu như bạn muốn kiểm tra trạng thái chỉ mục của một liên kết cụ thể, hãy sử dụng cú pháp site mẫu:domainwebsite/url
Nếu không ra kết quả nào thì nghĩa là liên kết đó trên web của bạn chưa được lập chỉ mục.
Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra trên google search console bằng cách chọn:
Google search console >> chọn Chỉ mục của Google >> Trạng thái chỉ mục
Hay cách khác là sử dụng Search Console để kiểm tra xem một liên kết cụ thể trên trang web của bạn đã được lập chỉ mục hay chưa. Bằng cách dán liên kết vào ô tìm kiếm hình chiếc kính lúp và nhấn Enter.
Nếu như trang đó được lập chỉ mục, nó sẽ có thông báo và xuất hiện icon tích xanh như hình
Còn nếu liên kết trên web không được lập chỉ mục, bạn sẽ thấy thông báo và icon chấm than.
Trường hợp link đã index
Trường hợp link chưa index, gửi yêu cầu lập chỉ mục
Thực tế để link bài viết có thể index có thể thực hiện nhiều cách khác nhau. Cụ thể có thể tính phí và miễn phí. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách lập chỉ mục đơn giản miễn phí từ Google Search Console. Các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập vào Google Search Console và địa chỉ chứa trang web của bạn
- Bước 2: Điều hướng đến thanh công cụ kiểm tra Url. Sau đó dán Url bạn cần lập chỉ mục vào thanh tìm kiếm rồi nhấn phím Enter
- Bước 3: Đợi Google kiểm tra URL và trả dữ liệu
- Bước 4: Nếu url chưa được lập chỉ mục, hãy nhấp vào nút Yêu cầu lập chỉ mục là xong
Một lưu ý nhỏ mà bạn cần đảm bảo các yếu tố sau nếu muốn lập chỉ mục cho website nhanh chóng:
- Bỏ chặn Googlebot trong file robot.txt của website.
- Nội dung bạn vừa xuất bản là nội dung mới, độc đáo, không bị trùng lặp nội dung hoặc Url
- Đảm bảo các liên kết nội bộ đến các liên kết cần lập chỉ mục đã bỏ các thuộc tính nofollow
- Xóa các thẻ noindex liên kết hoặc địa chỉ web mà bạn muốn lập chỉ mục
- Tạo sơ đồ website (site map)
- Liên kết nội bộj chặt chẽ cũng chính là cách để liên kết được google index nhanh hơn
Việc lập chỉ mục cho website không có nghĩa là nó sẽ được xếp hạng vị trí cao hay nhiều lượt truy cập. Nó chỉ là bước quan trọng để Google có thể biết về website và nội dung mới mà bạn vừa xuất bản. Thứ hạng và lượng traffic còn phụ thuộc vào chất lượng nội dung và các giá trị mà bạn mang lại. Hơn nữa, bạn cũng cần phải áp dụng thêm các chiến thuật và cách seo web hiệu quả để tăng thứ hạng và tăng traffic. Lập chỉ mục chỉ được coi là tiền đề để bạn SEO hiệu quả hơn.
Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến SEO và tối ưu hiệu quả kinh doanh bán hàng trên Google, có thể tham khảo sự hỗ trợ của Eportal. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH cổng thông tin điện tử trực tuyến
- Địa chỉ: 134 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội
- Email: info@eportal.vn
- Hotline: 0969 024 600- 024 62 733 721