Quảng Cáo Google hay Facebook tốt hơn?
Google Adwords hay Facebook ads hiện là hai nền tảng quảng cáo thịnh hành nhất hiện nay, do có một lượng khách hàng lớn truy cập mỗi ngày. Vì vậy,trong chiến dịch quảng cáo cả mình doanh nghiệp cũng rất phân vân giữa việc chọn quảng cáo Google hay Facebook.
Cả hai đều mang đến các hình thức quảng cáo được đánh giá cao về tính hiệu quả. Tuy nhiên nhiều cửa hàng, doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn nên chọn quảng cáo Google hay Facebook thì tốt hơn. Để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và dễ dàng lựa chọn loại hình quảng cáo thích hợp, chúng tôi xin chia sẻ một số điểm so sánh hai hình thức chọn quảng cáo Google hay Facebook.
Nhìn chung, hình thức chọn quảng cáo Google hay Facebook có một vài điểm tương đồng. Ở cả hai hình thức, bạn đều phải trả tiền cho các lượt tương tác với quảng cáo. Đồng thời bạn có thể tối ưu quảng cáo để tiết kiệm chi phí hay cố gắng nhắm đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu để mang lại tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao. Tuy nhiên, chọn quảng cáo Google hay Facebook vẫn là điều nên xem xét bởi giữa chúng có nhiều điểm khác biệt quan trọng.
1. Cách thức nhắm tới khách hàng mục tiêu
1.1. Google
Đối với quảng cáo Google Adwords, bạn dựa vào các từ khóa mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm để tiếp cận khách hàng. Do đó, chỉ người dùng có nhu cầu thực sự về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp mới có thể thấy được quảng cáo. Điều bạn cần làm là trả tiền cho Google để được được hiển thị ở các vị trí tốt nhất trên trang tìm kiếm ngay khi khách hàng tìm kiếm thông tin bằng từ khóa. Vị trí hiển thị càng tốt, tỷ lệ khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn để đến trang đích mua hàng của bạn càng cao và cơ hội tiếp cận khách hàng và bán hàng của bạn càng cao.
Chọn quảng cáo Google hay Facebook
Ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo Google Adwords là bạn có thể tối ưu hóa chi phí quảng cáo, tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn bởi quảng cáo của bạn chỉ hướng đến người dùng thực sự có nhu cầu. Tuy nhiên nó lại giới hạn thị trường bởi vậy với các sản phẩm, dịch vụ mới xuất hiện thì việc phân tích, lựa chọn các từ khóa quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ là rất khó khăn. Không chỉ vậy, với các ngành nghề cạnh tranh cao thì bạn sẽ phải đối đầu với rất nhiều đối thủ khi lựa chọn hình thức quảng cáo này.
1.2. Facebook
Trong khi đó, quảng cáo Facebook chủ yếu hoạt động dựa trên hành vi và sở thích của người dùng. Facebook sẽ thu thập thông tin của người dùng thông qua các lượt chia sẻ, thích, trạng thái hay trang bạn ghé thăm, từ đó phân phối các quảng cáo đến những người mà facebook cho rằng người dùng đang quan tâm. Ngoài ra, hình thức quảng cáo này còn được lan truyền thông qua các tài khoản Facebook với nhau tạo nên hiệu ứng quảng cáo lan tỏa.
Chọn quảng cáo Google hay Facebook
Với quảng cáo Facebook, nhược điểm là bạn nhắm vào sở thích và hành vi của người dùng, và có thể họ chưa có nhu cầu hoặc chưa có khả năng để mua sắm sản phẩm, dịch vụ đó của bạn. Tuy nhiên, quảng cáo facebook giúp mở rộng thị trường tốt hơn bởi nó có thể tiếp cận tập khách hàng lớn hơn đồng thời khả năng lan tỏa thông tin nhanh chóng và xét về độ cạnh tranh thì không bằng quảng cáo Google Adwords.
2. Chi phí và ngân sách quảng cáo
Chọn quảng cáo Google hay Facebook thì chi phí quảng cáo đều được tính dựa trên lượt tương tác với quảng cáo hay còn gọi là CPC (Cost Per Click), bạn chỉ cần trả phí quảng cáo khi người dùng click vào quảng cáo còn các lượt hiển thị không có tương tác thì không bị tính phí. Chi phí quảng cáo của Google Adwords thường cao hơn và ngân sách chiến dịch lớn hơn so với quảng cáo Facebook, đặc biệt là ở các ngành nghề có mức độ cạnh tranh cao.
3. Xây dựng thương hiệu và cơ hội bán hàng
Chọn quảng cáo Google hay Facebook đều có thể giúp xây dựng thương hiệu và mang đến cơ hội bán hàng trên Internet tuy nhiên cách thức triển khai khác nhau.
Để quảng cáo Google Adwords, bạn nhất thiết phải có một website đồng thời xây dựng được trang đích hay còn gọi là landing page. Người dùng khi click chuột vào quảng cáo sẽ đến trang đích và nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chiến dịch và chi phí quảng cáo vì vậy trang đích quảng cáo vô cùng quan trọng. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng thì website của bạn phải được tối ưu tốt đồng thời trang đích bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ và việc mua hàng, các bước thanh toán phải nhanh chóng, thuận lợi. Nếu khách hàng truy cập vào website có thiết kế và tính năng không chuyên nghiệp, trang đích không cung cấp thông tin cần thiết và không tạo được sự tin tưởng thì cơ hội bán hàng của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều.
Chọn quảng cáo Google hay Facebook
Trong khi đó, muốn quảng cáo Facebook bạn cần có một Fanpage bán hàng, cách xây dựng page bán hàng đơn giản hơn website rất nhiều do đó nếu không có một website chất lượng hoặc không biết cách tối ưu cho trang đích thì bạn nên sử dụng quảng cáo Facebook. Với Facebook, bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như quảng cáo bài đăng hay quảng cáo tăng lượt thích trang. Tuy nhiên để có thể tạo sự tin tưởng và tăng thêm cơ hội bán hàng, bạn cần có chiến lược xây dựng nội dung Fanpage và nội dung quảng cáo tốt. Người dùng có thể nhìn thấy rất nhiều quảng cáo hàng ngày hãy đảm bảo quảng cáo của bạn phải tạo được sự thu hút và nổi bật thì mới có thể hiệu quả. Quảng cáo Facebook được xem là kênh xây dựng và quảng bá thương hiệu rất hiệu quả bởi tính lan tỏa thông tin nhanh chóng và theo cấp số nhân của nó.
4. Độ phủ của quảng cáo và khả năng đeo bám người dùng
Facebook là mạng quảng cáo thu hút và đông đảo nhất hiện nay cho thấy được tiềm năng của mạng quảng cáo này hiện nay. Điểm mạnh của quảng cáo Facebook là bạn có thể tối ưu quảng cáo dựa trên giới tính, tuổi tác, vị trí địa lý hay sở thích của người dùng tốt hơn và chính xác hơn so với quảng cáo Google Adwords. Trong khi đó, quảng cáo Google có độ phủ lớn hơn nên hiệu quả khi tiếp cận các khách hàng tuy nhiên hiệu quả quảng cáo còn phụ thuộc nhiều vào lượng tìm kiếm từ khóa và ngành nghề kinh doanh.
Xét về khả năng đeo bám người dùng hay còn gọi là Remarketing thì quảng cáo Google Adwords có ưu thế hơn so với Facebook bởi khả năng bám đuôi người dùng khi họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ hoặc truy cập đến các website liên quan tốt hơn.
5. Vậy nên chọn quảng cáo Google hay Facebook?
Các so sánh cho thấy chọn quảng cáo Google hay Facebook đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích, nguồn lực và phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng mà bạn có thể lựa chọn quảng cáo Google hay Facebook cho phù hợp.
Trong thực tế việc chọn quảng cáo Google hay Facebook sẽ rất đơn giản, lựa chọn quảng cáo Google Adwords có thể mang đến hiệu quả cao hơn hơn dù chi phí cao do khả năng nhắm mục tiêu của tốt Google Adwords hơn so với quảng cáo Facebook đồng thời có thể triển khai đối với nhiều sản phẩm, dịch vụ hay ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên hiệu quả quảng cáo và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng ở Google Adwords phụ thuộc rất nhiều đến việc ưu hóa trang đích và website.
Trong khi đó, quảng cáo Facebook được xem là kênh xây dựng và quảng bá thương hiệu cực kỳ hiệu quả đến với người dùng và mở rộng thị trường. Quảng cáo Facebook phù hợp với các sản phẩm bán lẻ, sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, thời trang, chăm sóc sức khỏe hay đồ chơi công nghệ, sản phẩm trang trí.
Qua đây doanh nghiệp bạn đã có thể lựa chọn cho mình những lựa chọn thích hợp cho việc chọn quảng cáo Google hay Facebook để quảng cáo sản phẩm của mình.