Phân tích đối thủ cạnh tranh
Là một doanh nghiệp mới chân ướt chân ráo vào nghề là điều không dễ dàng và dễ làm nản lòng các chủ doanh nghiệp, tuy nhiên không phải không có cách có thể giúp giảm bớt phần nào khó khăn cho doanh nghiệp. Một trong những cách thức bạn có thể thử đó là chính xác phân tích đối thủ cạnh tranh và PPC giúp bạn biết đối thủ đang làm gì và từ đó mà có một chiến lược marketing thuận lợi và dễ dàng hơn.
Doanh nghiệp lớn là những doanh nghiệp đã có tên tuổi trong thị trường của mình và có những chương trình internet marketing giúp họ xây dựng danh tiếng. Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ gặp phải tất cả những sức ép mô hình chung về cạnh tranh gay gắt nếu phải đối mặt với những tên tuổi lớn ấy và một trong những việc bạn có thể làm ở đây có thể kể đến chính là phân tích cạnh tranh để tìm ra hướng đi cho doanh nghiệp mình.
Sẵn sàng với việc phân tích đối thủ cạnh tranh
Một trong những câu hỏi khiến người ta ngày đêm trăn trở lớn nhất mà một doanh nghiệp mới lập phải đối mặt là “Tôi nên bắt đầu từ đâu?”
Câu trả lời hợp lý cho vấn đề này có lẽ nên bắt đầu với kế hoạch thực tiễn của doanh nghiệp và nên bao hàm trong đó chiến lược phân tích đối thủ cạnh tranh một cách chính xác rõ ràng như một thành phần cơ bản. Bạn không thể vung tiền thẳng một đường vào mọi nơi trong khi còn rất nhiều việc phải lo khi là một doanh nghiệp mới (mà phần lớn đều liên quan đến tài chính).
Lẽ dĩ nhiên bạn vẫn có thể cạnh tranh với những ông lớn trong ngành và sẽ dễ dàng hơn nhiều cho ta nếu biết được các đối thủ khác đang làm gì. Đó là sự khởi đầu tốt nhất dành cho bạn.
Là một doanh nghiệp nhỏ, lúc bắt đầu có thể bạn sẽ phải quyết định cách chi tiêu ngân sách cho các chiến dịch trong PPC như thế nào, từ đó đưa ra những mục tiêu chính xác cần đạt được chỉ tất cả cùng với chiến lược PPC của mình và dựa trên những phân tích đối thủ cạnh tranh để phần nào đó có thể xác định các nguồn phân bổ đầu tư.
Loại chi phí quảng cáo nào bạn muốn sử dụng? Khía cạnh nào là quan trọng nhất trong PPC mà bạn muốn tập trung vào? Hãy dùng đối thủ của chính bạn để tìm ra những điều đó và hãy luôn bắt đầu thực thi kế hoạch của mình từ đó.
Ta có được gì từ phân tích đối thủ cạnh tranh? Rất nhiều!
Nếu bạn chưa biết bắt đầu công việc từ đâu, phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả chính là người “dạy” cho bạn. Những phân tích cạnh tranh có thể tiết lộ cho ta biết nên bắt đầu từ đâu, xử lý vấn đề như thế nào, tìm kiếm các nguồn tài nguyên, xây dựng vững vàng các mạng lưới… giúp giảm phần nào trong cái khó khăn bước đầu cho doanh nghiệp bạn.
Tìm hiểu chiến lược PPC mà khi phân tích đối thủ cạnh tranh thì họ lại đang sử dụng và chiến lược nào họ dùng trong quá khứ (cả hiệu quả lẫn không hiệu quả) sẽ giúp ích phần nào thêm cho bạn nhiều cho công việc của doanh nghiệp.
Hãy tưởng tượng sẽ hữu ích thế nào khi biết được những sản phẩm/dịch vụ nào đang được đối thủ bán và marketing nhiều nhất để bạn có thể cân nhắc đến việc bán (hoặc tránh) chúng. Theo dõi đối thủ và luôn ghi nhớ và lưu ý đến những gì họ làm giúp bạn có những quyết định luôn sáng suốt liệu chúng có đáng học hỏi.
Sử dụng mẫu quảng cáo của đối thủ
Để viết được mẫu quảng cáo từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả không là điều đơn giản, nhất là với một doanh nghiệp mới. Bạn sẽ cần cân nhắc phân tích đối thủ cạnh tranh tới những gì offer với khách hàng và muốn đặt lại được gì nhất. Nhìn vào quảng cáo của đối thủ sẽ giúp bạn dễ dàng chọn ra ngôn từ cho mẫu quảng cáo của riêng mình và xem mẫu quảng cáo nào thường được xuất hiện và quảng cáo nhiều nhất. Nhìn vào quảng cáo của đối thủ còn cho bạn biết mẫu quảng cáo nào mang lại hiệu quả, khía cạnh nào nào đang được họ xoáy trọng tâm vào nhiều nhất
Do thám đối thủ
Bước đầu tiên trong việc phân tích là thu thập những công cụ marketing của họ, chẳng hạn như thông tin trên website, các bản in ấn, tờ rơi, các bài báo. Hãy chịu khó tìm hiểu điều gì khiến khách hàng tham quan và mua sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ của bạn.
Giả định bạn có nhiều đối thủ hơn là bạn nghĩ
Ngoài những đối thủ chính khi phân tích đối thủ cạnh tranh, hiện hữu, hãy quan tâm đến những công cụ marketing khi phân tích đối thủ cạnh tranh của những công ty mà bạn dự đoán sẽ cung cấp cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ giống của công ty bạn. Ví dụ một người thợ mộc tin rằng anh ta có thể sản xuất ra tủ, kệ bếp bền, đẹp, đủ sức cạnh tranh với những công ty khác. Trong khi đó, khách hàng dựa theo bảng phân tích đối thủ cạnh tranh của anh ta lại nghĩ những sản phẩm cùng loại bày bán tại trung tâm thương mại lại tốt hơn, an tâm về chất lượng hơn. Lúc này, người thợ mộc phải nghiên cứu lại cách trung tâm thương mại tiếp thị sản phẩm trong khu vực của mình và đề ra những chương trình marketing hợp lý, hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình.
Đối với một đối thủ mạnh khi đã đánh giá phân tích đối thủ cạnh tranh, chắc chắn, họ sẽ không bao giờ chỉ áp dụng 1 kênh marketing. Thế nên, hãy đi phân tích đối thủ cạnh tranh và liệt kê ra những kênh họ đang áp dụng.
Tuy nhiên, với từng kênh sẽ có những kênh hiệu quả và không thực sự hiệu quả. Từ đây, bạn nên ghi chú lại để áp dụng và rút kinh nghiệm về sau.
Tập trung vào thông điệp truyền đạt tới khách hàng
Trước tiên, khi phân tích đối thủ cạnh tranh cần tập hợp các công cụ marketing, bước tiếp theo là phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ truyền đạt thông điệp gì và bằng cách nào. Xác định những điểm nhấn khi phân tích đối thủ cạnh tranh chính trong thông điệp của đối thủ và đừng ngạc nhiên khi nhiều thông điệp khá giống nhau.
Sau khi đã xác định được thông điệp cho riêng mình khi phân tích đối thủ cạnh tranh, hãy nhận xét những công cụ marketing hiện tại nào của đối thủ hoạt động hiệu quả nhất. Bằng cách này, việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót trong hoạt động marketing của người khác và tránh được những thiếu sót đó.
Với hoạt động Digital Marketing thì website là một kênh chủ lực nhằm cập nhật thông tin tới khách hàng.
Bạn có thể truy cập vào website của họ và tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh từ các từ khóa, backlink, nguồn traffic, thứ hạng của website… Từ đó để đưa ra những nhận định và đánh giá sâu sắc hơn.
Đối với mỗi đơn vị mạnh, họ sẽ thường làm việc theo đội nhóm. Thế nên, bạn có thể nghiên cứu xem họ đang có bao nhiêu nhân sự? Họ đang phân phối trên những kênh marketing nào.
Đôi khi, một doanh nghiệp mạnh bởi nguồn nhân lực đông, nhưng chưa chắc biên độ lợi nhuận đã thực sự lớn.
Bây giờ là lúc nói lên sự thật
Bạn đang thu thập thông qua bảng phân tích đối thủ cạnh tranh tất cả những công cụ marketing và nghiên cứu thông điệp chính của đối thủ của bạn, điều đó dẫn tới câu hỏi làm thế nào sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả về sự độc đáo lẫn sức thuyết phục? Để tìm ra câu trả lời, bạn không chỉ chú ý đến sản phẩm hay dịch vụ bạn đang cung cấp, mà còn phải hoàn thiện bảng phân tích đối thủ cạnh tranh dựa theo quy trình hoạt động, bao gồm luôn cả những gì đã tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn như dịch vụ khách hàng hoàn hảo, không lấy phí vận chuyển cho lần mua hàng tiếp theo.
Cách để đưa ra lời đánh giá chính xác nhất cho sản phẩm của đối thủ kinh doanh là tự mình trải nghiệm, lọt vào danh sách khách hàng để nhận sự tư vấn từ chính họ.
Quan sát cách họ theo đuổi khách hàng, remarketing, chọn lọc và đưa ra được phương pháp phù hợp với bạn.