Contents[MỤC LỤC]
Đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp
|
Một số bí quyết chọn đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp
1. Xác định rõ nhu cầu khi chọn đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp
Các bác cần xác định rõ nhu cầu của công ty là làm web giới thiệu công ty/ doanh nghiệp/ sản phẩm/ dịch vụ đơn thuần hay làm web thương mại điện tử, có thể bán hàng trên đó. Sau đó, hãy chọn những đơn vị thiết kế web tốt nhất trong lĩnh vực đó để làm. Tất nhiên, sẽ có nhiều đơn vị tự tin rằng mình có thể làm tốt cả 2, nhưng tính chất của 2 loại hình web này là khác nhau, một điều dễ hiểu là nếu họ làm chuyên cái gì thì làm cái đó cũng sẽ tốt hơn là kiêm nhiệm với nhiều thứ khác.
- Đối với web doanh nghiệp, điều quan trọng khi chọn đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp là cần nhanh, rẻ. Đặc điểm của web này là không nhiều có quá nhiều chức năng mà ưu tiên cho giao diện responsive sáng sủa, đẹp mắt.
- Đối với web thương mại điện tử, không phải làm website với các chức năng thanh toán, bán hàng là xong mà còn cần thêm các công cụ marketing đi kèm giúp bán hàng cho tốt. Do đó, các bác cần chọn đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp nào uy tín, có kinh nghiệm lâu năm, có nhiều khách hàng,… Những ai làm trong ngành bán hàng đều hiểu, thị trường luôn biến đổi, hôm nay web của các bác đủ chức năng, sang ngày mai google nó thay đổi thuật toán, yêu cầu responsive, thị trường có thêm công cụ marketing mới là mình phải sửa web để theo kịp xu hướng rồi.
2. Nghiên cứu kĩ từng ứng viên của đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp
Việc đặt các ứng viên lên bàn cân là điều cần thiết để “chọn mặt gửi vàng”. Cách tốt nhất là nên chọn ra khoảng 3 – 5 đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp uy tín từ giới thiệu của bạn bè hoặc từ thông tin tìm được trên mạng. Sau đó, yêu họ gửi cho mình kho web mẫu + những website khách hàng họ đã thiết kế để xem trước. Từ kho web này, các bác có thể hình dung được năng lực của những đơn vị này, từ đó sẽ có được lựa chọn riêng cho mình.
Bên cạnh đó, cần xem xét kĩ bảng giá:
- Xem những mục nào có giá, mục nào không có giá. Đối với các mục nào là miễn phí hay đã nằm trong gói giá, yêu cầu ghi rõ vào hợp đồng.
- Hỏi những chỉnh sửa sau này có tính phí không?
- Ngoài bảng giá này thì có hỗ trợ gì thêm không?

3. Kiểm tra và tham khảo ý kiến
Đây là một bước rất quan trọng trong việc đánh giá dịch vụ. Các bạn có thể tham khảo từ chính những người đang dùng dịch vụ của đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp. Có 3 cách làm:
Cách 1: Xem đánh giá của khách hàng tại trang chủ website.
Cách 2: Search google xem nhiều hơn thông tin về đơn vị làm web đó.
Cách 3: Vào website của những khách hàng bên đó, gọi điện để hỏi trực tiếp xem về website họ đang dùng (hơi khó vì không phải ai cũng sẵn sàng trả lời câu hỏi của các bạn nhưng nếu biết cách vẫn có thể hỏi được).
Một số câu hỏi bắt buộc cần phải tìm ra câu trả lời:
- Họ có hoàn thành hợp đồng đúng thời hạn không?
- Họ có đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu đặt ra ban đầu không?
- Có nhiệt tình tiếp nhận những đề xuất và câu hỏi của khách hàng không?
- Có mau chóng khắc phục sai sót không?
- Có thực hiện công việc theo mức phí đã thoả thuận lúc đầu không?

4. Gặp gỡ trực tiếp
Tìm hiểu online qua mạng internet kỹ rồi thì các bạn hẹn nhân viên kinh doanh bên đó để gặp mặt. Nhiều người sẽ nghĩ rằng tìm hiểu kĩ rồi, gọi sang chỉ để đưa tiền với chốt hợp đồng thôi là hoàn toàn sai lầm nhé. Các bác có thể đánh giá về đơn vị đó qua người nhân viên kinh doanh/ tư vấn nữa.
- Họ có lắng nghe nhu cầu/ mong muốn của mình không hay cứ thao thao bất tuyệt về dịch vụ và những điều tốt đẹp mà họ sẽ mang lại?
- Họ có hiểu vấn đề theo cách hiểu của mình không? Thường thì họ sẽ cố gắng “lái” yêu cầu của các bạn sang một hướng khác có lợi cho họ. Thực ra, khi các bác chưa có kinh nghiệm làm web, sẽ cho rằng yêu cầu của mình là hợp lý, nhưng cũng nên xem xét xem cách họ tư vấn và giải pháp đưa ra có hợp lý với mình không. Tất nhiên, sẽ có trường hợp một nhu cầu nào đó của các bác không được đáp ứng. Cần xem xét xem yêu cầu đó của mình có thực sự quan trọng hay không, nếu không, hãy tập trung vào những chức năng chính mà bên họ có thể mang lại.
- Họ có hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của mình không? Lấy ví dụ, một website bán quần áo sẽ có thiết kế khác với một website bán oto hoặc dịch vụ du lịch. Xu hướng người dùng khi vào những website này cũng khác nhau. Do đó, hãy xem người tư vấn có thể tư vấn gì cho lĩnh vực của các bạn không hay chỉ nói về một website đẹp khác mà không phù hợp.
- Yêu cầu người tư vấn so sánh đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp của họ với những bên khác. Điều quan trọng là các bác cần xem xét những điều đó có thật hay không (vì mình đã tìm hiểu trên internet ở những bước trên rồi), chỉ cần một chi tiết không thật thôi sẽ làm ta cần đánh giá lại mức độ trung thực của đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp này.
Những ai ngại đọc, ngại tìm hiểu thì cứ chọn đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp nào lâu năm, nhiều kinh nghiệm, uy tín, nhiều giải thưởng, được khách hàng đánh giá tốt,… mà dùng thôi. Nhưng ít nhất cũng cần tìm hiểu kỹ qua nhé, mình bỏ tiền ra làm một website xấu thì phí công lắm.